Trích “Xứ Đông Dương”

Dịch bởi: Lưu Đình Tuân, Hiệu Constant, Lê Đình Chi, Hoàng Long, Vũ Thúy
Nguyễn Thừa Hỷ hiệu đính

Nhằm cung cấp thêm một tài liệu về người Việt trong giai đoạn thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20, dưới đây là một vài trích đoạn trong quyển “Xứ Đông Dương” để bạn đọc có thể tham khảo thêm góc nhìn khác từ một viên chức cao cấp của Pháp.

Những cuốn sách viết về lịch sử Việt Nam của người Trung Quốc, người Pháp, người Mỹ… xưa nay không ít. Lẽ dĩ nhiên, là sách của người nước ngoài nên cách nhìn bao giờ cũng có chỗ khác biệt. Chính vì thế đó là một nguồn tài liệu đáng quý, giúp ta nhìn nhận sự việc được khách quan hơn.

ĐÀO HÙNG

Tạp chí Xưa Nay

Tưởng niệm 55 năm ngày qua đời của linh mục cadière (1955-2010), một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho nghiên cứu dân tộc học ở Việt Nam, Uỷ ban Văn hóa Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa Tổng giám mục giáo phận Huế, sẽ tổ chức cuộc hội thảo về “thân thế và sự nghiệp của léopold cadière” tại trung tâm mục vụ giáo phận huế. hội thảo diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-9-2010, với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và lịch sử trong nước và nước ngoài. nhằm thông tin cho bạn đọc về cuộc hội thảo trên, chúng tôi sẽ đăng một số bài tham luận trình bày trong hội thảo này.

TRẦN ĐỨC THẢO

Rất nhiều người biết đến Giáo sư Trần Đức Thảo như một nhà triết học lỗi lạc. Tuy nhiên, không ít người không biết rằng ông còn là một nhà sử học lớn và đã từng chung tay xây dựng Khoa Lịch sử từ những ngày đầu được thành lập. Website Khoa Lịch sử xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một bài viết nhỏ về lịch sử từ năm 1947 của Giáo sư Trần Đức Thảo dưới tựa đề Việt Nam và Đông Á.

Việt Nam và Đông Á

Léopold – Michel Cadière vừa là một nhà thừa sai, vừa là một nhà bác học bách khoa. Tác giả đã để lại một kho tàng tri thức phong phú về Việt Nam học nói chung và Huế học nói riêng. Bài này chỉ là đôi nét chấm phá xoay quanh kinh nghiệm hội nhập văn hóa tuyệt vời của Cadière.
 
1- Nguyên tắc hội nhập của Kitô giáo
Kitô giáo tự bản chất là một Đạo nhập thể và nhập thế, bởi vì Con Thiên Chúa đã lăn lưng vào đời để biến đổi và cứu vớt cuộc đời từ nền tảng. Thật vậy, Ngôi Lời mặc xác phàm, được sai đến “như con người cho loài người” để “rao truyền lời của Thiên Chúa” và hoàn thành công cuộc cứu độ mà Chúa Cha đã uỷ thác" [1]. Ngài chấp nhận làm người y hệt như mọi người, ngoại trừ tội lỗi và hòa mình với đồng loại như một giọt nước giữa trăm ngàn giọt nước khác. Kể từ đó, nhập thế đã trở thành bản sắc của Đạo Chúa và định hướng nền tảng cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Nguyễn Văn Đăng

ABSTRACT  

The article tells about the life and career of Prof. Trần Kinh Hòa, noting his contributions in the fields of teaching, scientific research, especially his credit for exploiting historical source of Sino-Nôm language during his collaboration with the University of Huế (1958-1962).

Looking back to the dedication of Prof. Trần Kinh Hòa, we can consider him as an excellent professor of Oriental and Vietnamese Studies who left many works of historical research valuable for the history of Vietnam, especially for researchers of ancient history of Vietnam and Southeast Asia.

Trần Kinh Hoà

Khảo Cứu Về Danh Xưng Giao Chỉ

Nguồn: https://vi.scribd.com/document/351216907/Kh%E1%BA%A3o-C%E1%BB%A9u-V%E1%BB%81-Danh-X%C6%B0ng-Giao-Ch%E1%BB%89-Tr%E1%BA%A7n-Kinh-Hoa#

Thích Đại Sán

I. NGÀY THÁNG XUẤT BẢN SÁCH HẢI NGOẠI KỶ SỰ VÀ NỘI DUNG CỦA SÁCH

Nguyên bản in sách Hải ngoại kỷ sự do Thích Đại Sán biên soạn, hiện còn tàng trữ tại Đông dương Văn khố Nhật bản (日本東洋文庫) và Quốc lập Trung ương Đồ thư quán Trung hoa (國立中央圖書館,中華) bản của Đông dương Văn khố (kệ sách số 11, 11-k-56) chia 6 quyển ra làm 6 tập. Còn bản của Trung ương Đồ thư quán thì 6 quyển đóng thành 2 tập. Đầu bản sách của Đông dương Văn khố có đóng 3 con dấu: “Đông dương văn khố”, “Tứ minh Lư thị bão kinh lâu Tàng kinh ấn”, và “Đăng điền kiếm phong tàng thư chi ấn” do đó, biết bản sách ấy nguyên thuộc Bão kinh đường tàng thư của Lư Văn Chiêu  ở Dư Liêu, sau vào tay Đằng điền Phong bát (Khiếm phong), bác sĩ người Nhật bản và sau khi Đằng Điền bác sĩ qua đời, mới bỏ vào Đông dương văn khố.

Tác giả bài viết: Huỳnh Lứa

Nói đến công cuộc khai phá vùng đất trấn Hà Tiên trong giai đoạn ban đầu - vào những thập kỷ cuối thể kỷ XVII và nửa đầu thế kỷ XVIII, một vấn đề đặt ra là nên đánh giá vai trò và công lao của họ Mạc - Mạc Cửu và con là Mạc Thiên Tích - như thế nào cho đúng. Về vấn đề này trước nay đã có nhiều ý kiến nêu lên, tuy có khác nhau về sắc thái, nhưng tựu trung đều nhấn mạnh hoặc ra sức đề cao vai trò và công lao của hai cha con họ Mạc, coi đó là nhân tố quyết định đối với công cuộc khai phá vùng đất thuộc trấn Hà Tiên lúc mới bắt đầu, quy kết tất cả công lao khai phá Hà Tiên về cho Mạc Cửu và con là Mạc Thiên Tích.